1.ชื่อกิจการ
“พีเค โฆษณา” ศูนย์ผลิตสื่อแผ่นป้ายและการกระจายเสียงโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์ครบวงจร
2.สารบัญ
3.บทสรุปผู้บริหาร
ธนพรรณ แก้วดวงดี ได้ทำการเปิดห้องบันทึกเสียงขึ้นมาโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำการให้บริการ บันทึกเสียง เพื่อผลิตสื่อโฆษณาเพื่อเผยแพร่ทางวิทยุชุมชนในท้องถิ่นพื้นที่จังหวัด อุบลราชธานี และจังหวัดใกล้เคียง และสื่อทางด้านการโฆษณาอื่นอีกคือรถแห่โฆษณา แผ่นป้าย ไวนิล และวีดีโอนำเสนอ
ซึ่งลูกค้าผู้เข้ารับบริการมักเป็นกลุ่มผู้ประกอบอาชีพทางด้านสื่อวิทยุ เช่นดีเจ เจ้าของสถานีวิทยุชุมชน และบุคคลทั่วไป โดยมีกลยุทธ์ในการทำธุรกิจคือ ความครบวงจรของการผลิตสื่อ และการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ในระดับรากหญ้า
เอกลักษณ์ของสปอทโฆษณา จากห้องบันทึกเสียงของเรา คือความเป็นมาตรฐาน จากผู้ให้เสียงที่ผ่านการรับรองประกาศนียบัตรจากกรมประชาสัมพันธ์ คุณภาพของเสียงที่มีเอกลักษณ์ การเลือกสรร การผสมสานดนตรีและลูกเล่นทางเสียง รวมถึงบทบรรยาย ที่ไม่มีใครสามารถเลียนแบบได้ และความหลากหลายของเสียงที่มีให้เลือกทั้งหญิงชาย ตามความเหมาะสมของสินค้าและกลุ่มเป้าหมาย
นอกจากให้บริการด้านการบันทึกเสียงแล้ว ยังได้ให้บริการสื่อมัลติมีเดียอื่นๆสำหรับค้าที่ต้องการนำเสนอชิ้นงาน ประกอบการบรรยายภาพ โดยอาศัยการบันทึกเสียง และการนำเสนอเนื้อหาข้อมูล เปลี่ยนจากการนำเสนอในรูปแบบของเอกสาร พาวเวอร์พอยท์ เป็นไฟล์ประเภท วีดีโอ เนื่องจากมีลูกเล่นที่น่าสนใจกว่า คุณภาพของภาพและเสียงมีความคมชัดกว่า อีกทั้งไฟล์ประเภทวีดีโอสามารถเล่นกับเครื่องเล่นวีซีดี หรือดีวีดี ทั่วไปได้สะดวกกว่า ไฟล์เอกสารที่ต้องเปิดในคอมพิวเตอร์เท่านั้น โดยที่ลูกค้าที่ต้องการสินค้าประเภทนี้มักจะเป็นกลุ่มครู อาจารย์ เนื่องจาก บิดาและมารดาของธนพรรณ ประกอบชีพหลักคือข้าราชการครู จึงมีลูกค้าบางส่วนที่เป็นข้าราชการครู ที่ต้องการทำผลงานทางวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ จึงต้องการสื่อมัลติมีเดีย เพื่อนเสนอแก่คณะกรรมการเพื่อนประกอบการพิจารณา สร้างความน่าสนใจ และแสดงถึงความทันสมัยของผู้เลือกใช้สื่อประเภทนี้ เพราะถือได้ว่า ยังไม่เป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายนัก เพราะส่วนใหญ่ยังมีการเลือกใช้สื่อการนำเสนอแบบเดิมอยู่คือการเสนอโดยใช้ เอกสาร พาวเวอร์พอยท์
4.ประวัติโดยย่อของกิจการ
โดยแนวคิดในการทำธุรกิจทางด้านนี้เกิดมาจากการที่บิดาของธนพรรณ คือ นายเพชร แก้วดวงดี เป็นผู้มีความสนใจทางด้านการใช้เสียงเพื่อความบันเทิง ได้ผ่านการอบรมละรับเกียรติบัตรหลักสูตรผู้ประกาศข่าวทางวิทยุจากกรมประชา สัมพันธ์อาศัยการเผยแพร่ผลงานจากการโฆษณาในงานต่างเช่นสปอทโฆษณารายการแข่ง มวย และงานวัดต่างๆจึงได้คิดที่จะทำงานด้านนี้ให้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น จึงได้แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งของบ้านเป็นบริเวณที่ใช้ในการบันทึกเสียง ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 107 ม.10 ต.แสนสุข อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี
โดยอาศัยอุปกรณ์ต่างๆคือ คอมพิวเตอร์ ไมโครโฟน ลำโพง อุปกรณ์ต่อพ่วงเพื่อการรวมเสียงเข้า-ออก(Mixer) และเครื่องขยายเสียง(Amplifier) และได้มีการขึ้นป้ายที่หน้าบ้านเพื่อประกาศว่าสถานที่นี้ให้บริการบันทึก เสียง ทำสปอทโฆษณาก็ได้มีผู้สังเกตเห็นป้ายและเข้ามาติดต่อทำสปอทโฆษณาเพื่อเปิด ตามสถานีวิทยุชุมชนในท้องถิ่นนั้น ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็น นักจัดรายการวิทยุ(ดีเจ) จากหลายๆคลื่นด้วยกัน และกลุ่มบุคคลทั่วไปที่จำเป็นต้องใช้ การกระจายเสียงเพื่อการทำงานเช่น พ่อค้าแม่ขายในตลาดที่ต้องการเสียงบันทึกเพื่อโฆษณาเปิดบนรถแห่ เพื่อขายสินค้า สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นคือกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักจัดรายการวิทยุนั้นหากใคร ที่ยึดการจัดรายการเป็นอาชีพหลักมักจะมีอาชีพเสริมคือ การขายตรงสินค้า จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยการประชาสัมพันธ์สินค้า เพื่อการโฆษณาเชิญชวน ดังนั้นรายการเสียงที่ผลิต จึงมักมีเนื้อหาเป็น สปอทแนะนำเข้าสู่รายการวิทยุ สปอทคั่นรายการ และสปอทโฆษณาสำหรับขายสินค้า เมื่อลูกค้าได้เข้ามาใช้บริการแล้วเกิดความประทับใจในชิ้นงาน เนื่องจากคุณภาพของงานที่เทียบเท่ากับห้องบันทึกเสียงอื่นๆ ในตัวเมือง แต่ราคาที่ถูกกว่ามาก จึงเกิดจากการบอกเล่าปากต่อปากในกลุ่มนักจัดรายการวิทยุด้วยกันเอง จึงทำให้มีลูกค้ารายใหม่ๆ เข้ามาจากการได้ฟังการบอกเล่าจากผู้ที่เคยมาใช้บริการ ทำให้ได้มีการผลิตสื่อสปอทโฆษณาออกมาทุกระยะ โดยเฉลี่ยต่อเดือน 15-20 ชิ้น
นอกจากนั้นยังได้มีลูกค้าอีกกลุ่มที่เป็นครู อาจารย์ได้มาจ้างวานให้บันทึกเสียงประการบรรยาย ผลงานทางวิชาการ ที่เป็นไฟล์ประเภทพาวเวอร์พอยท์ ธนพรรณ จึงได้มีความคิดว่า ไฟล์ประเภท พาวเวอร์พอยท์นั้น ยิ่งถ้าเป็นเวอร์ชั่นเก่าด้วยแล้วหากทำการเพิ่มไฟล์เสียงประกอบการแสดง เอกสาร จะทำให้คุณภาพของเสียงแย่ลงจากต้นฉบับ ธนพรรณ จึงเสนอลูกค้าว่าสนใจลองเปลี่ยนประเภทของไฟล์จาก พาวเวอร์พอยเป็นวีดีโอดูหรือไม่ เพราะ จะทำให้คุณภาพของภาพ และเสียงดีกว่า และชิ้นงานมีความน่าสนใจกว่า ปรากฎว่าลูกค้ามีความสนใจมาก จึงได้ลองทำงานนำเสนอชิ้นแรกออกมา ลูกค้าพึงพอใจมาก ไม่เคยทราบมาก่อนว่าสามารถเสนอชิ้นงานออกมาเป็นรูปแบบวีดีโอได้ ทำให้จากเดิมที่ลูกค้าต้องการเพียงการบันทึกเสียง เพื่อประกอบการบรรยาย ราคาสำหรับเสียง ประมาณ 300-500 บาท หากเพิ่มการทำสื่อวีดีโอเข้าไปอีก จะทำให้สินค้า มีราคาเพิ่มขึ้นอีก ประมาณ 1000-1500 บาท รวมทั้งสิ้น ทั้งการบันทึกเสียงและตัดต่อวีดีโอต่อชิ้นประมาณ 1500-2000 บาท ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของวีดีโอ และความยากง่ายในเนื้อหาของงาน
วิสัยทัศน์
บริษัทจะทำการ ผลิตสื่อภาพและเสียง เพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างครบวงจรเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าในอำเภอวา รินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง ด้วยน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์และมาตรฐาน จะผู้บรรยายมืออาชีพ ด้วยราคาที่ถูกกว่าคู่แข่ง แต่เราสามารถให้บริการที่ตอบสนองต่อความที่มากกว่า ด้วยเทคโนโลยีและซอฟแวร์ที่ใช้ในการผลิตที่มีคุณภาพสูง
พันธกิจ
บริษัทจะก้าวสู่การเป็นผู้นำทางด้านการให้บริการสื่อโฆษราที่ครบวงจร ทั้งสื่อทางด้านวิทยุ มัลติมีเดีย และ สิ่งพิมพ์ใบปลิว แผ่นป้าย รถแห่เพื่อการโฆษณา มีการปรับปรุงเทคนิค และกรรมวิธีการผลิตอยู่อย่างเสมอ เพื่อความก้าวล้ำหน้าทางเทคโนโลยี ที่ทันสมัยกว่าคู่แข่ง ไม่ว่าลูกค้าจะเป็นใคร หากท่านมีความต้องการด้านการใช้สื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ ท่านสามารถเข้ามาหาเราได้ ด้วยทีมงานที่พร้อมให้คำปรึกษาวางแผนการโฆษณา การเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและสินค้า
5.การวิเคราะห์สถานการณ์
ธุรกิจ การกระจายเสียงเพื่อการโฆษณาสินค้านั้นถือได้ว่าได้มีมานานแล้วและเป็นที่ รู้จักกันดีในสังคมในสังคมไทย แต่ยังถือว่ายังอยู่วงจำกัดของกลุ่มคนผู้มีรายได้สูง หรือกลุ่มห้างร้าน บริษัทขายสินค้าที่จำเป็นต้องใช้การโฆษณาสินค้าให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้าง ขวาง สินค้านั้นๆจึงมีราคาสูง เนื่องจากมูลค่าทางการตลาดสูง และการใช้การกระจายเสียงเพื่อการโฆษณาทางวิทยุ นั้นก็ยังจำเป็นต้องใช้ต้นทุนสูง สำหรับธุรกิจที่มีกำลังทรัพย์มากพอที่จะทำการโฆษณา ได้เท่านั้น
แต่ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีต่างๆได้มีความกาวหน้ามากถึง ผู้คนมีความรู้ในการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น รวมไปถึงผู้ประกอบการด้านสื่อสารมวลชน วิทยุ ก็ได้เพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีเพียงผู้ได้รับสัมปะทานจากหน่วยงานของรัฐเท่านั้นที่จะทำการ เป็นผู้กระจายเสียงทางวิทยุได้ ต้นทุนในการดำเนินจึงสูง แต่ปัจจุบันนี้เพียงแค่มี เงินจำนวนหนึ่งเพียงพอที่จะสร้างห้องกระจายเสียง และเครื่องส่งสัญญาณวิทยุ และอุปกรณ์ ต่อพ่วง อีกไม่กี่ชิ้น ก็สามารถเป็นเจ้าของสถานีวิทยุได้เอง ด้วยเหตุนี้ สถานีวิทยุ ขนาดชุมชนขนาดเล็กจึงได้ถือกำเนิดขึ้น ด้วยปริมาณที่ก้าวกระโดด ด้วยความที่ผู้ ให้บริการสถานีวิทยุอยู่มากมาย การใช้สื่อวิทยุเพื่อการโฆษณา จึงเป็นสิ่งที่ใครก็เข้าถึงได้ ด้วยค่าบริการเช่าสถานีที่ถูกกว่าสถานีวิทยุทางการมาก และค่าบริการโฆษณาที่เริ่มต้นเพียงไม่กี่พันบาทต่อเดือน การโฆษณา ทางวิทยุจึงไม่ถูกจำกัดอยู่ อยู่ที่เพียงบริษัทห้างร้านใหญ่ๆอีกต่อไป ในขณะที่มีสถานีวิทยุมากขึ้น นักจัดรายการวิทยุมากขึ้น ความต้องการด้านสื่อโฆษณาก็เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่ก็ใช่ว่านักจัดรายการทุกคน จะสามารถ ทำงานโฆษณาที่มีคุณภาพ โน้มน้าวใจผู้ฟังได้ นักจัดรายการวิทยุสวนใหญ่น้อยคนนักที่จะมีความรู้ทางด้าน นิเทศศิลป์ หรือเรียนจบมาทางด้านนิเทศศาสตร์ที่สามารถคิดทำสื่อโฆษณาออกมาได้ และน้อยคนที่จะมีความรู้ทางด้านการใช้ภาษาอย่างไรให้สวยงาม สร้างแรงจูงใจให้เกิดแก่ผู้ฟังได้ จึงถือได้ว่างานด้านนี้มีน้อยคนนักที่จะสามารถผลิตออกมาได้มีคุณภาพครบถ้วน ทั้งในน้ำเสียง ที่ไพเราะชวนฟังทั้งการคิดถ้อยคำภาษาเพื่อการพัฒนาเชิญชวนในเขตพื้นที่ นี้
6.วัตถุประสงค์และเป้าหมายของธุรกิจ
วัตถุประสงค์
- เป็นผู้นำทางด้านการผลิตสปอทโฆษณา เพื่อกระจายเสียงไปทั่วจังหวัดอุบลราธานี และจังหวัดใกล้เคียง
– เป็นผู้นำทางด้านการใช้เทคตามเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ แผ่นป้ายเพื่อการโฆษณา
– เป็นผู้ที่นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อนำเสนอแก่ลูกค้า ที่เป็นเทคโนโลยีที่ลูกค้าไม่รู้จัก และค่แข่ง ก้าวตามไม่ทัน
เป้าหมาย
– สร้างเครือข่ายนักจัดรายการวิทยุเพื่อกระจายสินค้า ไปสู่อำเภอที่ห่างไกลให้เป็นที่รู้จัก อย่างน้อย 10 อำเภอ ในเวลา 2 ปี
– สร้างกำไร จากการการธุรกิจ 1 ปีแรก 3 อย่างน้อย 3 แสนบาท และเพิ่มขึ้น 20 % ในทุกๆปี เป็นระยะเวลา 5 ปี
– เป็นเจ้าของสถานีวิทยุเอง ในระยะเวลา 5 ปี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น