ผู้ประกอบการถือได้ว่าเป็นผู้ประกอบการประเภท Technoprenure คือ เป็นผู้ประกอบการที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการ ประกอบธุรกิจ ซึ่งธุรกิจที่ทำนั้นถือว่าเป็นธุรกิจประเภท e-commerce คือการเปิดร้านขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ต ถือได้ว่าเป็นการนำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนในการสร้างช่องทางในการกระจายสินค้า มีข้อดีคือสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น การที่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ จากที่พักอาศัยไม่ต้องออกนอกสถานที่ ลดความแออัดของการจราจร ลดมลภาวะจากจากขับขี่ยวดยานพาหนะ ลดต้นทุนในการเช่าอาคารสถานที่ ในการสร้างหน้าร้าน เพื่อขายสินค้า ซึ่งธุรกิจ e-commerce นั้นถือได้ว่าได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน นับตั้งแต่อินเตอร์เน็ตเป็นที่ได้รับความนิยมและเข้าถึงได้ในทุกหลังคาเรือน สำหรับร้านขายเสื้อผ้าบนอินเตอร์ ตามความเห็นของดิฉัน ถือว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ถือว่าเป็นธุรกิจใหม่ เพราะมีร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ อยู่มากแล้วบนอินเตอร์เน็ต สำหรับเว็บ นี้ดิฉันคิดว่ายังมีจุดอ่อนในการทำธุรกิจอยู่หลายอย่างด้วยกัน เช่น การประชาสัมพันธ์เว็บไชต์ยังไม่เป็นที่กว้างขวางมากนัก การตอบรับของลูกค้ายังมีไม่มากนัก ดูได้จาก forum ในส่วนของการสั่งซื้อแลกเปลี่ยนข่าวสารกันระหว่างลูกค้ากับผู้ประกอบการ แต่ถือว่าทำได้ดีในส่วนของการนำ social-network (facebook) มาใช้ในการกระจายข่าวสารของร้านค้า ถือได้ว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งโดยเห็นได้จากสถิติผู้ที่ชื่นชอบของ ร้านนี้มีอยู่ประมาณ 3,000 คน ส่วนการดำเนินธุรกิจ สำหรับการออกแบบเว็บไชต์ และสไตล์ของร้าน ถือได้ว่ายังไม่เด่นชัด และขาดความน่าสนใจ แต่ก็จะเหมาะกับสำหรับผู้ที่ชื่นชอบสไตล์เรียบง่าย หรูหรา ซึ่งผู้ที่ชื่นชอบสไตล์นี้ มักเป็นลูกค้ากลุ่มผู้มีรายได้และกำลังซื้อสูง หากว่าร้าน ต้องการมุ่งเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่น ดิฉันคิดว่า ลักษณะยังไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนัก
สำหรับกระบวนการในการประกอบธุรกิจ ดิฉันคิดว่า แนวความคิดในการทำร้านเสื้อผ้าที่ขายบนอินเตอร์เน็ต ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ถึงดี เพราะดิฉันคิดว่าการขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ต ถือเป็นช่องทางที่ดีในการทำการค้า แต่ไม่ค่อยเหมาะนักกับธุรกิจเสื้อผ้า และดิฉันเองเป็นคนหนึ่งที่ชอบซื้อสินค้าบนอินเตอร์เน็ตแต่ไม่นิยมซื้อเสื้อ ผ้า เพราะมีความคิดว่า เสื้อผ้าที่เห็นหากจะเลือกซื้อแล้ว ควรได้มีการจับต้องของจริง สัมผัสถึงเนื้อผ้า และมีการลองสวมใส่เพราะขนาดหรือไซส์ของเสื้อผ้าแต่ละยี่ห้อจะมีขนาดไม่เท่า กัน โอกาสที่เราจะซื้อมาแล้วเวลาใส่ไม่พอดีก็มีสูง ซึ่งถือว่าเป็นจุดอ่อนของธุรกิจนี้ หากผู้ประกอบการมีแนวคิดที่จะทำให้ลูกค้ามั่นใจถึงคุณภาพ และมีความพึงพอใจต่อสินค้า โอนอาจหากลยุทธ์อื่นๆมาประยุกต์ใช้ เช่นราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด และการรับประกันความพอใจ การเปลี่ยน การคืนสินค้า ก็อาจทำให้สินค้าได้รับความนิยมมากขึ้นก็เป็นได้
เนื่องจากดิฉันไม่ได้รู้จักเกี่ยวกับเว็บไซต์ มาก่อน ดิฉันจึงได้แต่เพียงวิเคราะห์จากรูปลักษณ์ภายนอกที่เห็น และอาศัยการเปรียบเทียบจากเว็บไซต์อื่นที่ขายสินค้าประเภทเดียวกัน และถือว่าประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจ โดยไม่ได้อ้างอิงถึงผลกำไรจากการประกอบการซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่อาจทราบได้ เพราะทางร้านเองอาจมีช่องทางอื่นในการกระจายสินค้า สามารถทำกำไรได้จากหลายๆช่องทางก็เป็นได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น